วิศัยทัศน์
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม มุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา อย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมตามวัย และให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานปฐมวัย มีสมรรถนะความเป็นสากล สืบสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมท้องถิ่น รู้จักการดำเนินชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและสำนึกความเป็นไทย โดยความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา พ่อแม่ ครอบครัว ชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
หลักการ
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม ได้รับการจัดทำขึ้นโดยอาศัยหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช ๒๕๖๐ (สำหรับผู้เรียนอายุ ๓-๖ ปี และอายุต่ำกว่า ๓ ปี) เป็นแกนกลาง จึงมีหลักการที่สอดคล้องกับหลักการของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช ๒๕๖๐ ดังนี้
- ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
- ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
- ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กโดยองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความหมาย และมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เหมาะสมกับวัย และมีการพักผ่อนเพียงพอ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข
- สร้างความรู้ ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษากับพ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย
เป้าหมาย
- เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. ๒๕๖๐ และคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา รวมทั้งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑
- เด็กมีคุณลักษณะสอดคล้องกับปรัชญาและอัตลักษณะของโรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม คือ “ใฝ่รู้ ใฝ่คิด ใฝ่ทำดี”
- เด็กมีสมรรถนะความเป็นสากล และชื่นชมความเป็นไทย
- เด็กมีคุณลักษณะสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางการจัดการศึกษาของโลก หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์สายลม ยังได้เพิ่มเติมขยายหลักการของหลักสูตรให้ครอบคลุมประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้
- การคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนหลากหลายเชื้อชาติ และวัฒนธรรม
- ส่งเสริมคุณลักษณะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ และสมรรถนะความเป็นสากล โดยคำนึงถึงการแลกเปลี่ยนนักเรียนระหว่างประเทศ
- ความมีภูมิคุ้มกันต่อภัยคุกคามเด็กในศตวรรษที่ ๒๑ เช่น ภัยจากโรคใหม่ๆ สิ่งมอมเมา สิ่งเสพติด การค้ามนุษย์ การโฆษณาชวนเชื่อ และภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้